2021 Jul 11
வயது முதிர்ந்து வரும் மக்களின் விபரங்கள் காட்சிப்படுத்தப்படும் சுயவிபரக் கோவையின் ஓர் பட்டியலாக இந்த வயதான மக்களின் சனத்தொகை இடம் பெறுகிறது. கிழக்கு மற்றும் தெற்காசிய நாடுகள் வயதான மக்களின் சனத்தொகை வேகமாக உயர்ந்து வரும் நாடுகளாக உள்ளன. இலங்கை பிராந்தியமானது அதன் மக்கள் தொகையின் மிக உயர்ந்த சராசரி வயதினை அறிக்கையிட்டுள்ளது. கடந்த 30 ஆண்டுகளில், பல வீட்டு உறுப்பினர்கள் நாட்டில் நிலையான சரிவைக் கண்டனர். 2016 இற்கான வரவு செலவு அறிக்கையின் படி, 1985 ஆம் ஆண்டில் 5.1 அளவைப் பதிவு செய்த சராசரி குடும்பம் இப்போது 3.8 ஆகக் குறைந்துள்ளது. கூடுதலான உலகளாவிய சுகாதார வசதிகள் மற்றும் வலுவான குழந்தை நோய்த்தடுப்பு திட்டங்கள் போன்ற சமூகத்தின் ஆரோக்கியத்திற்கான திட்டங்களினால் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் இலங்கையரின் ஆயுட்காலம் அதிகரிப்பதாக அறிய கிடைத்துள்ளது. 2021 இல் இலங்கையரின் ஆயுட்காலம் 77.22 ஆண்டுகளாக பதிவாகியுள்ளது.
எனவே, இலங்கை நாடானது தலைமுறை எண்ணிக்கையில் ஒரு பொருத்தமின்மையை சந்தித்து வருகிறது. இதனால் ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஓய்வுபெறும் மக்கள்தொகையின் சதவீதம் தொழிலாளர் தொகுப்பில் நுழையும் மக்கள்தொகையை விட அதிகமாக உள்ளது. அத்தோடு குறைந்து வரும் பிறப்பு வீதமும் நாட்டினரின் அதிக ஆயுட்காலத்தில் பல விளைவுகளைத் ஏற்படுத்துகிறது. மேலும் எதிர்காலத்தில் நாட்டின் வளர்ச்சியின் பல தாக்கங்களை இந் நிகழ்வு ஏற்படுத்தக் கூடும். கொழும்பு பல்கலைக்கழகத்தைச் சேர்ந்த பேராசிரியர் அமலா டி சில்வா, குடிமக்களில் அதிகரித்து வரும் இந்த வயதான மக்கள் தொகை உள்ளூர் நிலப்பரப்பிற்கு எவ்வாறு பொருந்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது என்பது குறித்து தனது கருத்துக்களை பகிர்ந்து கொண்டார்.
தொழிலாளர் சந்தைகளை மாற்றுவது – பொருளாதார கொந்தளிப்பு
பொருளாதார வளர்ச்சி என்பது அதன் உழைக்கும் மக்கள் தொகையின் வயதை மட்டுமே சார்ந்தது அல்ல. எனினும் கடந்த 50 ஆண்டுகளில் கிழக்கு ஆசியாவின் வளர்ச்சிக்கும் அதன் உழைக்கும் வயது மக்கள்தொகையின் ஏற்றத்திற்கும் இடையே ஒரு வலுவான தொடர்பு இருப்பதாக ஆராய்ச்சி ஒன்று காட்டுகிறது. மக்கள் தொகை வல்லுநர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள் என்றால் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு பங்களிக்கும் ஒருவர் அரசாங்கத்தால் வரையறுக்கப்பட்ட சாராசரி வயது குழுவினரை (முதியவர்கள் மற்றும் குழந்தைகள்) சாராதாவர்களாக இருக்கின்றனர். எது எவ்வாறாக இருப்பினும் இலங்கையில் மக்கள் தொகைக்கான வயதெல்லைகள் சரியாக வகுக்கப்படவில்லை என்பது கவலைக்குரியதே. இதனால் பொருளாதார ரீதியான பிரச்சனைகள் எழுகின்றன. இலங்கை நாடு ஏற்கனவே தொழிலாளர்கள் மற்றும் இன்னும் பல விடயங்களில் பற்றாக்குறையினை சந்தித்து வருகின்றது.
பொருளாதார வளர்ச்சிக்கு பங்களிப்பவர் ஒரு நாட்டின் அரசாங்கத்தின் உழைக்கும் மக்கள் தொகை சார்ந்து இருக்கும் நிலையை (முதியவர்கள் மற்றும் குழந்தைகள்) கடக்கும் போது பெறப்பட்டும் ஈவுத்தொகையிலிருந்து வருகிறது என்று மக்கள்தொகை வல்லுநர்கள் விளக்கினர். இருப்பினும், இலங்கையின் எண்கள் திருப்திகரமான விகிதத்தைக் காட்டவில்லை, இது பொருளாதார தாக்கங்களுக்கான கவலைகளை எழுப்புகிறது. தற்போது, நாட்டிலுள்ள தொழிலாளர் மற்றும் இன்னும் சில திறன்களில்லாமையினால் விலையுயர்ந்த தொழிநுட்பங்களிற்கும் வெளிநாட்டிலிருந்து தொழிலாளர்களை நியமிக்க வேண்டிய நிலையும் உருவாகிறது.
இத்தோடு ஒரு நாட்டின் பொருளாதாரத்தில் தொழிலாளர்களின் உற்பத்தித்திறனும் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இலங்கையின் உழைக்கும் மக்கள்தொகை வயதில், அதன் உற்பத்தி திறனிற்கு தேவையான வலுவான உடல் மற்றும் அறிவாற்றல் இல்லாமை தொடர்புடைய சவால்கள் உற்பத்தி திறனில் சரிவை காட்டுகின்றன. மேலும், வீடுகளில் காணப்படும் அதிக எண்ணிக்கையிலான சார்புடையவர்கள் அதாவது முதியர்கள் மற்றும் குழந்தைகள் பொது சுகாதாரத்தில் வீழ்ச்சியை ஏற்படுத்துவதால் அவர்களின் உடல்நலம் மற்றும் நலனுக்கான செலவினங்கள் அதிகரிக்கும். இது, முதலீடுகளுக்கு கிடைக்கும் பொது நிதியைக் குறைக்கிறது.
யுனிவர்சல் ஓய்வூதிய திட்டங்கள் – இலங்கைக்கு சேர்கிறாத அல்லது தவறுகிறதா?
உலகளாவிய ஓய்வூதிய திட்டங்கள் மற்றும் பல்வேறு மூத்த குடிமக்களுக்கான சலுகைகள் போன்ற பெரிய பொருளாதார மாதிரிகள் ஆகியவற்றைப் பார்த்தால், இலங்கை இத்தகைய முயற்சிகளால் பயனடைகிறது என்பது தெளிவாகிறது. எவ்வாறாயினும், நாட்டின் தொழிலாளர் புள்ளிவிவரங்கள் இன்றும் கூட வேலைக்குச் சேர்ந்தவர்களில் 67% முறைசாரா துறையைச் சேர்ந்தவர்கள் என்பதைக் காட்டுகின்றன, அங்கு EPF / ETF திட்டங்கள் போன்ற அடிப்படை சட்டங்கள் நடைமுறையில் இல்லை. இவற்றை முதலில் குறிப்பிட்டு அவற்றிற்கான திட்டங்களை அறிமுகப்படுத்தும் போது அதன் மோசமான பட்ஜெட் சூழ்நிலையின் விளைவாக நாடு சவாலுக்குள்ளாகிறது.
அது மட்டுமல்லாது இலங்கையின் முழுமையான வயது ஸ்பெக்ட்ரத்தை பாதிக்கும் ஆரம்பகால திட்டமிடல் மற்றும் கடுமையான கொள்கை மாற்றங்கள் மூலம் எழும் பொருளாதார தாக்கங்கள் தவிர்க்கப்படலாம் என்று பேராசிரியர் அமலா நம்புகிறார். தற்போது, இலங்கையின் பெண் தொழிலாளர்கள் நாட்டின் வேலைவாய்ப்பு எண்ணிக்கையில் 33% மட்டுமே பங்களிக்கின்றனர். நாட்டின் தொழிலாளர் சக்தியில் பெண்களின் அதிக பங்களிப்பை ஊக்குவிப்பதன் மூலம், மக்கள் தொகையில் பணிபுரியும் ஆண் உறுப்பினர்களைச் சார்ந்திருப்பவர்களின் எண்ணிக்கை குறைக்க முடியும்.
மேலும், நாட்டில் பணிபுரியும் வயதை 70 ஆண்டுகளாக நீட்டிப்பது தனிநபர்கள் ஓய்வூதியத்திற்காக அதிக சேமிக்கவும், வேலை செய்யும் குழந்தைகளின் சார்புநிலையை குறைக்கவும் உதவும். இருப்பினும் இது ஒரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட முறையில் செயற்படுத்தப்பட வேண்டும் – பகுதிநேர வேலைகள் போன்ற வாய்ப்புகளை ஆராய்வது மற்றும் அவர்களின் நல்வாழ்வுக்காக வீட்டிலிருந்து வேலை செய்வது போன்ற வசதிகள் வழங்கப்பட வேண்டும். அத்தோடு திறமையான மற்றும் பணிபுரியும் மூத்த மக்கள்தொகைக்கான செவிப்புலன் கருவிகள் மற்றும் இயக்க கருவிகள் போன்ற புதிய தேவைகளும் வேலை செய்யும் வயதில் ஏற்படும் மாற்றங்களுக்கு முன்னர் கவனிக்கப்பட வேண்டும்.
வயதான மக்களுக்கான சுகாதார மற்றும் நல்வாழ்வு திட்டம்
உலகெங்கிலும் உள்ள மூத்த குடிமக்கள் மத்தியில் மனநலப் பிரச்சினைகள் அதிகரித்து வருவதாகவும் ஆய்வுகள் தெரிவிக்கின்றன. அதற்கான காரணங்களாக புறக்கணிப்பு, அன்புக்குரியவர்களின் இழப்பைக் கையாள்வது மற்றும் கடந்த ஆண்டுகளில் இருந்து வெறுமையின் உணர்வுகள் என அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன. இவை தவிர, அல்சைமர் மற்றும் புற்றுநோய்கள் போன்ற நீண்டகால நிலைமைகளும் வயதானவர்களுக்கு மனச்சோர்வு மற்றும் மன ஆரோக்கியத்தினை பெரிதும் பாதிக்கின்றன. எனவே இலங்கையின் வயதான மக்களுக்கான நோய்த்தடுப்பு சிகிச்சை மற்றும் மூத்த குடிமக்கள் உளவியல் போன்ற துறைகள் உருவாக வேண்டும். இது தவிர, முதியோரின் இயக்கத்தை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்தும் பிசியோதெரபி வசதிகளும் நாட்டில் அதிகரிக்கப்பட வேண்டும்.
இன்று, இலங்கையில் தொற்றுநோயற்ற நோய்களுக்கான (என்.சி.டி) சிகிச்சை நீண்ட கால பராமரிப்பு சேவைகளினால் முன்னெடுக்கப்பட்டு வருகின்றது. இதன் விளைவாக, மருத்துவமனைகளில் அனுமதிக்கப்பட்டவர்களில் 50% க்கும் (படுக்கை நோய்கள்) அதிகமானோர் 60 வயதுக்கு மேற்பட்ட நோயாளிகளாக உள்ளனர். ஆகையால், வயதான மக்கள் தொகை அதிகரிக்கும் போது, இது இலங்கையில் உள்ள மருத்துவமனைதகளில் பெரும் அழுத்தத்தை ஏற்படுத்துகிறது மற்றும் ஆரம்பகால தலையீட்டின் கொள்கைகளின் தேவையை அதிகரிக்கிறது. சுகாதார வல்லுநர்கள் தங்கள் 30 மற்றும் 40 வயதிற்குட்பட்ட குடிமக்களுக்காக வாதிட்டனர், அவர்களின் ஆரோக்கியத்தை இன்னும் தீவிரமாக எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும், மேலும் தடுப்பு மற்றும் விழிப்புணர்வு திட்டங்கள் மூலம் கல்வி கற்பிக்கப்பட வேண்டும். இந்த வயதினரிடமிருந்து தொடங்குவதன் மூலம், இளைய தலைமுறையினரும் பயனடையக்கூடும் என்றும் அடுத்த ஆண்டுகளில் ஒட்டுமொத்த ஆரோக்கியமான தேசத்தை உருவாக்குவார்கள் என்றும் அவர்கள் நம்புகிறார்கள்.
ஒரு நல்ல எதிர்காலத்திற்கு இப்போதே மாற்றம் தேவை
இலங்கையில் 2050 ஆம் ஆண்டளவில் 60 வயதுக்கு மேற்பட்ட குடிமக்களின் எண்ணிக்கை 14% முதல் 25% வரை உயரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. எனவே அதற்கான தேவைகளாக இப்போது ஆரோக்கியமான வாழ்க்கை முறை தேர்வுகள், பொருளாதாரக் கொள்கைகள் மற்றும் வயதானவர்களுக்கு பயனளிக்கும் புதிய தொழில்நுட்பங்கள் எனபன காணப்படுகின்றன. நாம் ஒரு அநாதாரவான தேசமாக வயதாகும்போது வெறுமனவே வேடிக்கைப் பார்க்கப் போகிறோமா அல்லது நம் நாட்டின் எதிர்காலத்தின் மீதான சுமையை குறைக்க தேவையான மாற்றங்களைச் செய்யப் போகிறோமா?