அழகை நாடி கூந்தல் ஆரோக்கியம் பேண சாப்பிட வேண்டிய உணவுகள்

கூந்தல் ஆரோக்கியம் பேண சாப்பிட வேண்டிய உணவுகள்

2022 Mar 28

முடி உதிர்வை நிறுத்த என்ன சாப்பிட வேண்டும்? குறுகிய பதில்: மரபியல் அல்லது நோயின் விளைவாக முடி உதிர்வை இழப்பு ஏற்பட்டால், மீண்டும் வளர்ச்சியடைய எந்த மந்திர மூலப்பொருளும் இல்லை.

தொழில்முறை ஆலோசனைக்கு உங்கள் மருத்துவரிடம் சரிபார்த்தல் நல்லது.
ஆனால் உங்கள் இலக்கு தலை முடி நீளமாக, முழுதாக, பளபளப்பாக இருக்க வேண்டும் என்ற அடிப்படையில் உணவுகளின் பட்டியலில் சில சத்துக்களை இயற்கையாகவே சேர்த்துக்கொள்ள முடியும்.

முட்டை

“உணவுக்கு வரும்போது, ​​முடி உதிர்தலுடன் தொடர்புடைய ஊட்டச்சத்து குறைபாடுகளில் குறைந்த அளவு பயோட்டின், இரும்பு மற்றும் வைட்டமின் டி ஆகியவை அடங்கும். இந்த ஊட்டச்சத்துக்களில் பலவற்றை நிரப்ப- குறிப்பாக பயோட்டின்-உங்கள் வழக்கமான உணவு பட்டியலில் சுழற்சியில் முட்டைகளைச் சேர்க்கவும்.

பீன்ஸ் (beans)

பீன்ஸ் மற்றும் பிற பருப்பு வகைகள் புரதம், பி-வைட்டமின்கள் மற்றும் துத்தநாகம் ( zinc) போன்ற கூந்தலுக்கு ஊட்டமளிக்கும் பொருட்களால் நிறைந்துள்ளன.

ஒமேகா 3 (Omega 3)

ஒமேகா -3 கொழுப்பு அமிலங்கள் நம் உடலால் தயாரிக்க முடியாத முக்கியமான கொழுப்புகள், எனவே நமது உணவின் மூலம் பெறப்பட வேண்டும். ஒமேகா -3 கள் உச்சந்தலையில் வரிசையாக இருக்கும் செல்களில் காணப்படுகின்றன, மேலும் உங்கள் உச்சந்தலையையும் முடியையும் நீரேற்றமாக வைத்திருக்கும் எண்ணெய்களையும் (natural oil on scalp) வழங்குகிறது. சால்மன் (salmon), ஹெர்ரிங் (herring), மத்தி (sardines),ட்ரவுட் (trout) மற்றும் கானாங்கெளுத்தி (mackerel)போன்ற எண்ணெய் மீன்களையும், வெண்ணெய், பூசணி விதைகள் (pumpkin seeds)மற்றும் அக்ரூட் பருப்புகள்(Walnuts) போன்ற தாவர மூலங்களையும் சேர்க்கவும்.

வைட்டமின் ஏ

சருமத்தை உருவாக்க உடலுக்கு வைட்டமின் ஏ தேவைப்படுகிறது. (Sebum is an oily substance)செபம் என்பது நமது முடியின் செபாசியஸ் சுரப்பிகளால்(sebaceous glands) உருவாக்கப்பட்ட ஒரு எண்ணெய்ப் பொருள் மற்றும் ஆரோக்கியமான உச்சந்தலைக்கு இயற்கையான கண்டிஷனரை(conditioner) வழங்குகிறது. சருமம் இல்லாமல் நாம் அரிக்கும் உச்சந்தலையில் மற்றும் உலர்ந்த முடியை அனுபவிக்கலாம். கேரட், பூசணிக்காய் மற்றும் இனிப்பு உருளைக்கிழங்கு போன்ற பீட்டா-கரோட்டின் (வைட்டமின் ஏவை உருவாக்கும்) அதிகமாக உள்ள விலங்கு பொருட்கள் (meats)மற்றும் ஆரஞ்சு/மஞ்சள் நிற காய்கறிகளைச் சேர்க்கவும்.

பார்லி(Barley)

பார்லியில் வைட்டமின் ஈ நிறைந்துள்ளது. இது முடி வளர்ச்சிக்கு உதவும், எனவே உங்கள் உணவில் முடி வளர்ச்சிக்கு அதிக உணவுகளை சேர்க்க விரும்பினால், இந்த ஊட்டச்சத்து அதிகம் உள்ள உணவுகளை சாப்பிடுவது எப்போதும் நல்லது.

கீரை(spinach)

கீரையில் உள்ள வைட்டமின் ஏ முடியில் எண்ணெய் உற்பத்தியை சீராக்க உதவுகிறது. இது முடி மற்றும் சருமத்தை ஈரப்பதமாக்குவதற்கும் உதவுகிறது. கொலாஜன்(Collagen)உற்பத்தியில் வைட்டமின் சி முக்கியமானது. இது முடி உருவாவதற்கும், முடி மீண்டும் வளருவதற்கும் உதவுகிறது.

கீரையில் உள்ள ஆன்டி-ஆக்ஸிடன்ட்டுகள் முடி உதிர்வை தடுக்க உதவுகிறது. முடி ஆரோக்கியமாக இருப்பதை உறுதி செய்வதில் அவை முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.

பழச்சாறுகள் (fruit juices)

1.கிவி சாறு. ( Kivi juice)


வைட்டமின் ஈ நிறைந்த கிவி சாறு முடி வளர்ச்சியைத் தூண்டும். தொடர்ந்து கிவி சாறு உட்கொள்வதால், உங்கள் மேனி வேகமாக வளர்ந்து முடி உதிர்வைக் குறைக்கும். இது உங்கள் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியையும் மேம்படுத்தும்.

2.பீட்ரூட், கேரட், ஆப்பிள், வெள்ளரி மற்றும் இஞ்சி.
இந்த தடிமனான(thick) சாறு வைட்டமின்கள் மற்றும் அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்களால் ஏற்றப்படுகிறது.

ஒரு சில பீட்ரூட் துண்டுகள், ஒரு சிறிய கேரட் (கழுவி தோல் நீக்கி), இரண்டு சிறிய ஆப்பிள்கள், ஒரு சிறிய வெள்ளரி மற்றும் ஒரு சிறிய துண்டு இஞ்சி ஆகியவற்றை எடுத்துக் கொள்ளவும். கெட்டியான சாறு உருவாக அதை ஒன்றாக கலக்கவும். வாரம் இருமுறை குடிக்கவும்.

உலர்ந்த பழங்கள் முடி வளர்ச்சிக்கு ஏன் முக்கியம்?

உலர் பழங்கள் மற்றும் கொட்டைகள்(seeds) ஒருபுறம், பாதாம் மற்றும் அக்ரூட் பருப்புகள் போன்ற உலர் பழங்கள் புரதம், இரும்பு மற்றும் வைட்டமின் ஈ ஆகியவற்றால் நிரம்பியுள்ளன, அவை முடியை வேர்களில் இருந்து வலுப்படுத்தி முடி உதிர்வதைத் தடுக்கின்றன. மறுபுறம், அத்திப்பழங்கள் மற்றும் பேரீச்சம்பழங்களில் இரும்புச்சத்து நிறைந்துள்ளது மற்றும் தொடர்ந்து உட்கொண்டால் முடி வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்க உதவுகிறது.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here