உலகை நாடி மறைந்துள்ள பார்வைகள் – இலங்கையிலுள்ள தத்துவங்கள்

மறைந்துள்ள பார்வைகள் – இலங்கையிலுள்ள தத்துவங்கள்

2021 Nov 22

எப்போதாவது நாம் வாழ்ந்துக் கொண்டிருப்பதற்கான காரணத்தை பற்றி சிந்தித்தது உண்டா? அச் சிந்தனையில் நீங்கள் மூழ்கி போவதை உணர்ந்ததுண்டா? உங்களது கேள்விக்கான பதிலை எங்கு காண்பீர்கள்? யார் அதற்கான பதிலினை நேரமெடுத்து சொல்வார்கள்? இனியும் தேடல் வேண்டாம். தத்துவஞானிகள் நம்மிலும் உள்ளனர். மக்கள் இருக்கும் வரை அங்கு ஒரு தத்துவஞானியும் அவரது கருத்தும் இருந்துக் கொண்டிருக்கிறது. அவர்களது வாழ்விற்கான காரணம் அனைத்தும் ஓர் அறிவின் மீதான அன்பு என்ற எளிய விடயத்திற்குள் அடங்குகிறது. நீங்களும் அவற்றை உணர்ந்திருந்தால் இலங்கையை இவ்வாறு பின் தங்க விட்டிருக்க மாட்டீர்கள்.

உலகின் பிளாட்டோஸ் மற்றும் நீட்செஸ் ஆகியோரை விட மிகவும் புதுத்தன்மையுடைய ஆனால் குறைவாக ஈர்க்கக்கூடிய குழு தத்துவவாதிகள் நம்மிலும் இருப்பதில் ஆச்சரியமில்லை. அனைத்து விஷயத்திற்கும் அவர்களின் அணுகுமுறை தனித்துவமானது. அவர்கள் எங்களுக்கான வாழ்வின் சிந்தனையாளர்கள். இலங்கையைப் போலவே வேறுபட்ட சிந்தனைப் பள்ளிகளிலிருந்து உட்தாக்கங்களை ஏற்படுத்தக்கூடிய திறனினால் அறியப்பட்ட அவர்களின் மதம், அரசியல், கல்வியாளர்கள், கலை மற்றும் தர்க்கம் பற்றிய அவர்களின் கருத்துக்கள், தனித்துவமான இலங்கை லென்ஸில் இருந்து மனித ஆன்மாவை ஆழமாகப் பார்க்கின்றன.

இந்த முன்னோடிகளில் மிகவும் பிரபலமானவர்களில் ஒருவராக 20 ஆம் நூற்றாண்டின் மனோதத்துவ நிபுணரும் வரலாற்றாசிரியருமான ஆனந்த குமாரசுவாமி விளங்குகிறார். அவர் மேற்கு நாடுகளுக்கு தெற்காசிய கலாச்சாரத்தின் ஆரம்ப தூதராகக் பிரதிபலித்தார். ஒரு விஞ்ஞானி மற்றும் உறுதியான புத்திஜீவி என்ற அவரது பின்னணியின் மூலம் எழுத்தறிவின் முக்கியத்துவத்தை அறிந்து அந்த நேரத்தில் இலங்கையர்களின் மக்கள்தொகையை அவர் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினார். இலங்கையின் செழுமையான வரலாறு மற்றும் கலாச்சார பாரம்பரியம் இரண்டினையும் மீண்டும் கட்டியெழுப்ப வேண்டும் என்றுாகுமாரசுவாமி மக்களுக்கு அழைப்பு விடுத்தார். பிரிட்டிஷ் வருகையால் அதிகரித்து வரும் ஐரோப்பியமயமாக்கலை அவர் ஏற்க்கவில்லை. காலனித்துவத்தின் பிடியில் இருந்த காலத்திலும் கூட இந்த தலைப்பை விவாதத்திற்கு திறந்த ஒரே ஒருவர் அவரே. “ஒரு மனிதனுக்கு அவன் சரி என்று நினைப்பது தவறு என்று கற்பித்தால், அவன் தவறாக நினைத்ததைச் சரி என்று நினைப்பான்” என்று அவர் தனது நம்பிக்கைக்கு குரல் கொடுத்தார். உங்கள் மூளையை கிண்டல் செய்யும் ஒரு சிறிய விஷயமாக இது தெரிகிறதல்லவா?

அறிவுக் கோட்பாடு, நம்மில் பலர் அதிகம் முதலீடு செய்ய வேண்டிய தலைப்பு சன கே.என் ஜெயதிலகவின் வர்ணனைகளால் உயிர்ப்பிக்கப்படுவதைக் காண்கிறோம். 1920 ஆம் ஆண்டு பிறந்த இவர், 1963 ஆம் ஆண்டு முதல் 1970 ஆம் ஆண்டு அவர் இறக்கும் வரை இலங்கைப் பல்கலைக்கழகத்தில் பேராசிரியராகவும், தத்துவப் பிரிவின் தலைவராகவும் பணியாற்றினார். ஆரம்பகால பௌத்தக் கோட்பாடு என்ற புத்தகத்திற்காக சர்வதேச அளவில் அங்கீகரிக்கப்படும் அளவிற்கு இலங்கையின் தலைசிறந்த சிந்தனையாளர்களில் ஒருவராகப் பார்க்கப்பட்டார். அறிவு, இது பாரம்பரிய பௌத்த கருத்துக்களுக்கும் மேலும் சமகால கருத்துகளுக்கும் இடையிலான தொடர்புகளை விவரிக்கிறது. பௌத்தத்தை ஒரு மதமாக மட்டும் பார்ககாது சமகால சமூகத்தின் பல அம்சங்களை பாதிக்கக்கூடிய ஒரு சவாலான சிந்தனை முறையாகவும் பார்க்க வேண்டும் என்று கல்விச் சமூகம் மற்றும் பொது மக்களை நம்ப வைக்க அவர் பெரும் முயற்சிகளை மேற்கொண்டார்.

அணுகும் கல்வி முறை மற்றும் அதிநவீன தத்துவ விவாதங்களின் நுணுக்கங்களைக் கண்ட ஒரு உண்மையான தொலைநோக்கு பார்வையாளரான அவர், இலங்கையின் ஆரம்பகால முன்னோக்கு சிந்தனையாளர்களில் ஒருவராக எப்போதும் நினைவுகூறப்பட வேண்டியவர்.

தத்துவம் என்பது கல்வியாளர்களுக்காகவும் அவர்களின் பங்களிப்புகளுக்காகவும் மட்டும் அல்ல. ஒரு பரந்த சமூக சூழலிற்கானதும் ஆகும்.  அத்தகைய விளக்கத்திற்கு பொருத்தமான ஒரு தத்துவவாதி லின் டி சில்வா. பௌத்த மற்றும் கிறிஸ்தவ சமூகங்களுக்கிடையில் வெளிப்படையான உரையாடலைத் தொடங்குவதில் பரவலாக அறியப்பட்ட அவர், பிளவுபட்ட காலத்தில் இரு குழுக்களையும் ஒன்றிணைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தார். மரணம் பற்றிய ஆய்வு, ஒருவரின் மரணத்திற்கு அப்பாற்பட்ட வாழ்க்கையின் பழமையான கேள்வியை ஆராய்வது போன்ற மிகவும் விநோதமான தலைப்புகளிலும் அவர் கவனம் செலுத்தினார். அவர் சொர்க்கத்தில் நுழைவதற்கு முன் தூய்மைப்படுத்தும் இடமாக செயற்படும் விமானம் போன்ற ஒரு சுத்திகரிப்பு நிலையம் இருப்பதை பற்றி பேசுகிறார். அவரது ஆய்வுகள் அமானுஷ்யத்தை சுட்டிக்காட்டுகின்றன. உங்களிடையே பேய்கள் இருக்கின்றன என நீங்கள் எப்போதாவது நினைத்திருந்தால், நீங்கள் வெட்கிக்க தேவையில்லை. ஒரு பிரபலமான தத்துவஞானி கூட அதே கேள்வி எழுப்பியுள்ளார்

வரலாறு பெரும்பாலும் நேரம் மற்றும் மொழிபெயர்ப்பில் இழக்கப்படுகிறது. ஆனால் சாதனையை நேராக அமைக்க உலகில் முயல்பவர்களும் உள்ளனர். இலங்கையில் பிறந்த அறிஞரான டேவிட் கலுபஹனவும் அவர்களில் ஒருவர். மொழிக் கோட்பாட்டில் மேற்கொள்ளப்பட்ட ஆய்வுகளுக்குப் பெயர் பெற்ற அவர், அதிகமான நூல்களை சூழலுக்கு ஏற்றவாறு அமைப்பதிலும் மேம்படுத்துவதிலும் முந்தைய காலங்களில் இருந்தவற்றுடன் ஒப்பிட்டுப் பார்க்கும் திறனிலும் சிறந்தவரென பரவலாகப் பாராட்டப்பட்டார். கலுபஹானா தனது பணியின் போது பௌத்த காரணக் கருத்து மற்றும் சட்டம் மற்றும் நெறிமுறைகள் தொடர்பான பௌத்தம் போன்ற தலைப்புகளைக் கையாளும் இருபதுக்கும் மேற்பட்ட அறிவார்ந்த புத்தகங்களை எழுதினார். சுவாரஸ்யமான விடயம் என்னவென்றால் அவர் கே.என் ஜயதிலக்கவின் மாணவராகவும் இருந்தார், மேலும் வெளியிடப்பட்ட அவரது பல படைப்புகள் பௌத்த தத்துவத்தின் வரலாற்றை மையமாகக் கொண்டிருந்தமை தெளிவாகத் தெரிகிறது.

இந்த நான்கு தத்துவஞானிகளும் அதிகமான எண்ணங்களைத் தொட்டு, பெரும்பாலான மக்கள் சிந்தித்து கூட பார்க்க முடியாத அளவிலான அதிகமான கேள்விகளுக்கு பதிலளித்துள்ளனர். வரலாறு, மதம் மற்றும் மனித நிலை வரை, அவர்கள் எந்த விடயத்தையும் விட்டு வைக்கவில்லை. அவர்கள் விட்டுச் சென்ற மரபுகள் எவ்வளவு அச்சுறுத்தலாக இருப்பினும் அவை இலங்கையின் எதிர்காலத்திற்கான அடித்தளமாக இருக்கின்றன. அவர்களது தொலைநோக்கு பார்வையின் புதிய அலைகளை நாம் உணர்வதற்கு சிறிது காலம் எடுக்கும். ஆர்வமுள்ள தத்துவவாதிகள் மற்றும் ஆர்வலர்களாக நீங்கள் இருப்பீர்களாயின் உங்கள் சிந்தனை தொப்பிகளை அணிந்து கொள்ளுங்கள். ஏன் அடுத்த பெரிய தத்துவவாதி நீங்களாக கூட இருக்கலாம்.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here